top of page
  • Writer's pictureRosie

Lu Bình Minh



Mình viết bài blog này chỉ để khoe là mình đã dậy lúc NĂM GIỜ SÁNG mỗi ngày trong suốt một tháng rưỡi vừa qua đó mấy bồ. Quá trời quá đất hong.


Quá trời quá đất ở chỗ hai mấy năm cuộc đời chưa một lần mình dám mơ đến việc làm morning person. Mình happy với cái định danh người-sống-lệch-múi-giờ từ trước khi mình biết khái niệm múi giờ. Hồi ở Việt Nam bạn mình hỏi, mày sống giờ châu Âu hay gì. Mình chạy qua châu Âu để kiểm chứng thì nhận ra qua tới đó mình lại hoà hợp với giờ Việt Nam. Thì thôi không đổ thừa cho múi giờ nữa, mình ỷ còn sống phá sức vậy thôi.


Vậy mà mình dậy năm giờ sáng mỗi ngày mỗi ngày mỗi ngày được một tháng rưỡi rồi. Không thể tin được. Quá trình chuyển giới này của mình dĩ nhiên không quá gọn gàng, nhẹ nhàng, nhưng không be bét và thê thảm như mình đã luôn nghĩ.


Cảm giác mỗi sáng thức dậy cùng mặt trời, nó kì diệu. Mình dậy là nhảy xổ vào bàn viết morning pages liền, không nói năng gì với ai. Bàn mình kế cửa sổ nên tay mình gõ thoăn thoắt còn mắt mình cứ dòm ra ngoài vậy đó, canh những màn chuyển sắc nhẹ hều của mây khi mặt trời dần lên và gió thong thả thổi.


Khi mặt trời dậy hẳn thì mình, nếu giỏi, thì đi tập thể dục. Đây là một câu chuyện động trời khác. Trong khi bạn bè đi gym như đi ăn đi ngủ, múi này múi nọ từ những ngày xưa, mình chưa bao giờ bước chân vào một cái phòng gym nào, chưa một cái nào, nhỏ lớn luôn. Trong khi bạn bè khoe hình chạy bộ mỗi ngày vài cây số, mình tội lỗi lê thân tới hồ bơi đâu đó hai ba tuần một lần, không phải hai ba lần một tuần nha, hai ba tuần một lần. Hết rồi đó. Nên dù có đạt được thành tựu gì trong đời thì cũng luôn sống trong tội lỗi với cơ thể và sức khoẻ của mình. Lâu lâu đọc mấy bài trên mạng share gì mà 'người mẹ trẻ ra đi vào năm hai lăm tuổi gửi tâm thư cho người trẻ, hãy xem trọng sức khoẻ của mình', mình sợ run, nhưng vẫn nuốt nước bọt tự nhủ... mình sẽ sớm tập thể dục, sớm bớt thức khuya, sớm hông bỏ bữa sáng. Mấy năm chữ sớm được tụng như vậy luôn á mà vẫn không có gì thay đổi. Vậy mà hai tháng rồi mình tập thể dục mỗi ngày đó tin được không. Nếu giỏi, như có nói ở trên, mình sẽ tập thể dục ngay sau khi viết morning pages rồi thẳng thớm tuyên bố: "Em sống xong ngày hôm nay rùi!" Nếu chưa giỏi tới mức đó, mình... thả người lên chiếc giường êm, ngủ lại =))), rồi sẽ sắp xếp tập thể dục đâu đó từ đó tới cuối ngày. Nhưng mình đã bắt đầu tập thể dục thiệt sau nhiều năm căm ghét việc đổ mồ hôi tới mức chấp nhận nguy cơ chết sớm (phủi phui cái mồm) luôn đó dã man hông.


Lí do ngoài ghét đổ mồ hôi ra, thì mình bận chơi với những món đồ chơi khác mà một giai đoạn rất dài mình tự cho là vui hơn. Hồi hổm dạo chơi Youtube mình va vào cái buổi học dẫn nhập triết học hay lắm, sau khi dẫn dắt mướt rượt mấy câu hỏi mở màn, ông thầy có cảnh báo trước về bộ môn ổng dạy như vầy nè:


"That is because philosophy is a distancing, even debilitating, activity. And you see this going back to Socrates. There's a dialogue, the Gorgias in which one of Socrates' friends, Calicles, tries to talk him out of philosophizing. Calicles tells Socrates, philosophy is a pretty toy if one indulges in it with moderation at the right time of life. But if one pursues it further than one should, it is absolute ruin. Take my advice, Calicles says, abandon arguments, learn the accomplishments of active life, take for your models not those people who spend their time on these petty quibbles, but those who have a good livelihood and reputation and many other blessings. So Calicles is really saying to Socrates, quit philosophizing, get real, go to business school. And Calicles did have a point!"


Dịch đại khái theo giọng điệu của người dịch, not tác giả:


Tại vì, triết học là một công chiện rất cô lập con người ta, hao tâm tổn sức nữa. Ví dụ chuyện Socrates cho hiểu nè. Calicles - bạn của Socrates, từng nói như này trong một nỗ lực dụ Socrates ngưng thôi đừng triết hoá mọi thứ nữa. Calicles nói với Socrates, triết học là một món đồ chơi thú vị nếu ta biết chơi đúng liều, đúng lúc. Nhưng nếu ta cứ cắm mặt chạy theo nó không chừng mực, thì toang. Nghe lời tui đi, Calicles nói, ngưng lí luận đi, nghỉ cãi đi, thử nếm những trái ngọt của một cuộc sống hăng hái ấy, đừng thần tượng mấy cái ông suốt ngày ngồi lí luận tủn mủn nữa, thử theo mấy ông sống cuộc đời sống động, có danh có tiếng hoặc kiểu kiểu vậy, coi sao. Đại ý Calicles đang nhắn nhủ Socrates rằng, thôi nghỉ triết đi, sống thật thật lên xíu, đi mà học làm giàu. Và Calicles thiệt ra có lí.


Ủa có lí quá vỗ đùi cái đét. Ra là đồ chơi ha? Thay triết học thành tâm lý học, thế giới bên trong, cảm xúc các loại thì đoạn trên vẫn còn có lí luôn. Ra là mình mê chơi cắm mặt đọc miết, nghĩ miết, sống trong đầu miết. Thế là một câu hỏi hiện hình, at this point in my life, mình chán món đồ chơi này chưa?


Và nếu rồi, thì giờ quẹo đi đâu, sắm món gì mới, hay nsao?

Mình đâu có biết =)) Nhưng đặt câu hỏi ở đó một hồi thì thấy im im quẹo qua mảng sức khoẻ chơi từ lúc nào, bớt tiếp chiêu con não năng động tối ngày đòi đọc, đòi hỏi, đòi nghĩ, đòi mân mê từng biến chuyển bên ngoài tới bên trong, cố tìm câu trả lời. Kiểu, tao không biết vì sao hôm nay nó nói với mày như vậy, có câu chuyện tuổi thơ nào của nó khiến nó phản xạ như vậy hay không nhưng tao biết là mười một giờ rồi, tắt điện thoại đi ngủ. À trước khi ngủ mày có thể tạm ghi nhận mày đang cảm thấy như thế nào though. Rồi một ngày có thể mày sẽ hiểu vì sao con người đòi tự do cho đã xong bối rối không biết làm gì với nó nhưng sự đòi sẽ luôn ở đó và như vậy thì sao, nhưng trước mắt bây giờ thì đi đánh răng. Được rồi giấc mơ thật đẹp, giấc mơ này có phải tiềm thức đang cố giải giùm mày bài toán nào đó hay không, sống tiếp có thể sẽ biết, nhưng mà báo thức kêu rồi, dậy. Kiểu vậy á hay hong =))))


Bài viết chỉ mang tính chất thông báo vậy thôi. Mấy cái chi tiết kiểu sao thức được, tối ngủ mấy giờ, lí do vật lí, tinh thần, cảm xúc, tâm linh nào khiến mình khi không đùng đùng đòi dậy sớm, mà còn sống chết duy trì, dậy sớm sao còn ngủ lại =)), làm gì để dậy sớm xong đỡ ngủ lại, dậy sớm vậy rồi có thấy khác gì hông, một đứa cú đêm đua đòi làm chim sớm thì trải nghiệm sẽ khác như nào so với một đứa chim sớm trong gene, thì đợi khi nào có dịp mình làm bài phỏng vấn Lu Bình Minh =)))


Cảm ơn bạn vì đã đọc và dõi theo những con chữ của mìn 🌱


À hình trên bìa là mìn nhớ Bagan hai ba năm về trước. Còn tên Lu Bình Minh là thể theo công thức của Mai Âm Nhạc, lỡ mà chưa biết trend này thì google thử nha.


La la la.

163 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page