top of page
  • Writer's pictureRosie

Kenya - Nhắm mắt thấy ngựa vằn

Updated: Apr 30, 2020


Chưa, khúc này chưa thấy
safari noun [ C or U ] an organized journey to look at, or sometimes hunt, wild animals, especially in Africa.

- said anh Cambridge Dictionary.


Khỏi bàn cãi, safari là đặc sản của châu Phi.


Hồi ở Pháp, mọi người cứ hay hỏi plan của mình hậu CELTA là gì. Trong lúc học hành quờ quạng đầu tắt mặt tối, mình hay hờ hững buông thõng câu trả lời "Kenya" rồi thôi. Vậy mà có một chú học viên tên Serge, chú nhớ. Trong buổi party nhỏ cuối khoá, chú đã lại khoe với mình là hồi trẻ đi Kenya, chú đã thăm được hai mươi mấy bạn sư tử trong một chuyến safari đó! Mình ồ lên thành tiếng, hay quá, vậy thì mình cũng sẽ đi thăm sư tử!


"Tell the lions Serge said Hi!" - Serge dặn mình trước khi bái bai, quàng vai vợ ung dung đi về.


Mình đến châu Phi với bookings 2 đêm khách sạn, vài contact trên Couchsurfing và Workaway pinned chứ chưa liên lạc, bờ mông căng tròn của chú hươu cao cổ mình thấy trên hình vài năm trước, và độc một chữ safari trong đầu. Hết. Vậy mà chú taxi, hay là nền du lịch của đất nước Kenya nhỉ, đã nỡ tặng cho mình một tiếng sét ngang tai: tour safari tầm tầm $400 - $1000 con nhé! Ô cửa kính xe hôm ấy đầy nắng nhưng rất buồn và ồn tiếng vụn vỡ của ba âm tiết sa-fa-ri trong trái tim cô gái nhỏ.


Xe jeep như này này

Sau này thì mình biết, cái mà chú taxi nói là cái safari xịn nhất, nổi tiếng nhất, đắt đỏ nhất ở đây, tên là Masai Mara. Giống như National Park, đi Masai Mara, mọi người sẽ được đón lên một chiếc xe jeep (có bọc thép hông ta) để đi vào kiếm mấy bạn thú coi. Cô chủ mái ấm mình ở đã kể là, có lần, cô với chú đi Masai Mara trúng mùa di cư, được thấy thú chạy thành đàn rần rần y như trên phim tài liệu của National Geographic vậy đó. Mình nghe rồi tưởng tượng thôi mà tròn cả mắt. Bạn có thể google thử để tìm hiểu thêm. Khi nào đi gặp được sư tử nhớ say Hi giùm mình với Serge =))


Dù nhiều tháng ròng, mình đã giả bộ tự nhủ sẽ kiếm cách đi safari cho bằng được, dù sao cũng lỡ tới đây rồi, nhưng thật ra mình đã không kiên quyết lắm trong việc đu bám theo các tour Masai Mara. Gần đến ngày rời Kenya, mình đã có ý nghĩ bỏ cuộc, nghĩ bụng thôi mốt quay lại đi với bồ cũng được. Nhưng không, tình cờ, mình được giới thiệu đến Crescent Island. Tình cờ, Solveig, cô bạn Na Uy đang ở mái ấm chung với mình cũng khao khát được ngắm thú. Tình cờ, Tú có nhu cầu nghỉ việc đi chơi. 3 đứa mình làm liền một chuyến đến Crescent Island, Naivasha. Ngờ đây, cuộc phiêu lưu này những 2 tập.


---


Crescent Island - Tập 1


By Solveig

Google dạy, Crescent Island ngày xưa từng làm phim trường của phim "Out of Africa", công chiếu vào năm 1985 lận đó. Hồi đó một số bạn thú được đưa từ Masai Mara đến đây để làm phim, xong mấy bạn ở đây luôn mấy chục năm qua. Điều đặc biệt nhất của Crescent Island, là tụi mình có thể đi bộ trong khuôn viên bán đảo, chứ hông cần leo lên xe jeep. Thành ra tụi mình ở gần mấy bạn thú như người một nhà. View cuốc bộ lạ lẫm nhất cuộc đời mình luôn!


Khỏi phải nói tụi mình đã mắt tròn mắt dẹt đến thế nào khi bước chân được vào đến đây. "It feels like walking in a movie, you know. It's so weird!" - Solveig thốt lên. Lần đầu tiên trong đời, mình thấy ngựa vằn đứng thành bầy ung dung gặm cỏ, hươu cao cổ xếp hàng ăn trưa dưới tán cây với đôi mắt kiêu kì nhắm hờ hững, mấy bạn linh dương chân thon chạy thanh thoát theo đàn băng qua ngay trước mặt tụi mình, thêm mấy bạn wildebeest tò mò đứng núp sau tán cây nhìn tụi mình dò hỏi. "Tụi bây là người nước nào, sao cái mặt lạ hoắc?!" - Tú dịch.


By Solveig

Tụi mình cứ thế đứng nhìn, rồi chụp hình, rồi nhìn, rồi chụp hình, rồi nhìn, rồi nuốt nước miếng vì cảm thấy hơi khó tin. Lúc đó thì mình cũng đơ lắm, nhưng bây giờ, tận 2 tháng sau ngồi kể lại, mình mới thấy kì diệu thiệt nè.


Tú có tình yêu đặc biệt với những cụ cây tán to nên hì hục xin phép rồi leo lên chụp hình, trầy da chảy máu nhưng mặt hân hoan thấy rõ vì hình đem đi làm poster phim được luôn. Solveig rón rén lại gần một bạn hươu và quay lại khoe với tụi mình bằng đôi mắt giương to hết cỡ, rằng là trời ơi, mày ơi, tao đã đến gần một bạn hươu đến thế này này ôi trời ơi *đưa điện thoại ra khoe hình với tụi mình*. Còn mình, mình cũng chụp hình, xong rồi cứ lâu lâu xoay một vòng để thu hết khung cảnh vào mắt.


By Solveig, lúc mà bạn ấy tiếp cận thật gần người đẹp cổ dài mắt tròn to

Sau những cú há hốc ban đầu thì tụi mình bắt đầu savor sự thật, rằng là tụi mình đang đi dạo trong một khung cảnh rất không thật. Nên sau đó, tụi mình im lặng làm một vòng quanh đảo, mạnh đứa nào đứa đó bước, chìm trong đầu mình, trong khung cảnh, trong ánh nhìn thi thoảng của mấy bạn thú các loại.


Lâu lâu, Solveig sẽ comment nhẹ những câu kiểu như: "Tao sẽ không phiền nếu tao được ở đây đâu, ngày ngày vào đây chơi với mấy bạn, đọc sách, hít thở, you know", hoặc "Tao mà là mấy bãn chắc t ngứa mắt lắm, với các thể loại khách du lịch cứ tới làm phiền, giống tụi mình nè hehe". Thay phiên gật đầu đồng tình, tụi mình vẫn đều bước chân. Trời nắng đổ lửa trên đầu.


Mình, chụp ảnh có tâm cho chú khỉ Tú leo cây có lòng - by Solveig

Đó đã là một chuyến dã ngoại mĩ mãn. Mãi đến lúc về tụi mình mới nói chuyện lại với nhau, do bận phê.


Hôm đó, trên đường về, trong cơn phê hãy còn mê man của 2 đứa, cuộc hội thoại giữa mình và Solveig đã diễn ra thế này:

  • Tao thích quá!

  • Ừa, tuyệt đỉnh, t tự thấy là t sẽ thích hơn cả đi Masai Mara đó, vì mình được đi bộ này, và chắc chắn sẽ thấy thú. Masai Mara hãy còn hên xui!

  • Ừa, công nhận. Dù là t cũng có chút tò mò sư tử báo voi...

  • Với lại, t thấy nó cũng đỡ intrusive hơn là Masai Mara, vì tụi mình đi bộ chứ hông đi xe, cũng không có tới coi bộ tộc Masai nào đang sinh sống ở đó, làm tao cũng bớt tội lỗi hơn một chút.

  • Ừ, mà m có thấy, đôi lúc, Maisha Mema của tụi mình cũng hơi bị giống mấy bạn thú ở đây hông? Kiểu như, khách cứ tới, rồi tương tác với mấy bạn nhỏ, rồi đi. T đứng nhìn rồi nghĩ mà cũng thấy thắt thắt trong ruột lắm.

  • Ừa...

  • ...

  • ...

  • Mà, tao vẫn tiếc ghê mày ơi...

  • Tiếc gì nữa?

  • 2 điều nha, 1 là tao đã không lăn xả để chụp hình với mấy cái cây đẹp giống như Tú, còn 2, là tao tiếc đã không ngồi thiền với ngựa vằn.


Đố biết đứa nào đã nói gì đó. Hint: Mình chính là đứa tiếc.


---


Lì lợm và quyết tâm vốn sẵn tính trời, 3 ngày sau, mình thấy mình một mình một túi, tự bắt matatu (xe buýt local) lặn lội 90 cây số quay trở lại đây chỉ với đúng một mục tiêu đó trong đầu: thiền với ngựa vằn.


The same place - Tập 2



Ngược lại với hôm trước, đó là một ngày đầy mây. Chặng đường đi cũng chông gai hơn lần trước vì hổng có ai share Uber, mà chiếc xe buýt của mình thì mỗi chặng chờ khách lâu thật lâu, còn cà chớn thả mình giữa đường làm mình vừa tức xịt khói vừa mò đường muốn hụt hơi. Mình đến được Crescent Island khi trời đã gần chiều và còn hù mưa nữa! Sau một hồi thương thảo với anh bán vé rằng là anh, anh sẽ discount cho một gương mặt xuất hiện 2 lần trong vòng 3 ngày chứ? He said Yes =)))). Hớn hở cầm trên tay chiếc vé được discount, mình chạy ngay vào kiếm ngựa vằn, vừa chạy vừa hát, tại vì mình đã định sẽ ghi âm bài hát tiếng Pháp mình mới học được ở đây.


Trên đường vào Crescent Island bằng xe máy, bạn này mém đạp mình lộn cổ...

Lần trước đi thăm thú và có đồng bọn nên mình hông thấy sợ chút chéo nào, mà hôm nay mình sợ chớ! Thấy bạn wildebeest ở xa mà mình tưởng trâu cái mình sợ húm, bên đây trâu dẫm bẹp mặt chứ hông phải trâu nước thân thiện SEAGAMES ở nhà. Mà hôm nay mấy bạn còn tò mò hơn cả hôm trước, xếp hàng ra dồm mình như vầy nè! Mình rón rén đi băng qua mấy bạn mà tim muốn nhảy tong ra ngoài!



Nhưng mình đã tìm được ngựa vằn, và tìm được một chỗ xinh đẹp, trải đồ hàng ra, ngồi xuống ngay ngắn, chuẩn bị thiền. Well who was I kidding, phấn khích quá thiền sao nổi. Mình chính xác là đã có một màn giả bộ thiền thần sầu nhất lịch sử, nhắm mắt lại đếm đâu được từ một đến năm, chỉ để mở mắt ra, hình ảnh này tràn đầy trước mắt:


Và như thế, mình mãn nguyện :)

[Còn nữa]

114 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page