top of page
  • Writer's pictureRosie

Sao tự nhiên “xẻo một miếng tim” để lại Melaka, Malaysia?



“Melaka là thủ phủ cổ kính nhất của Malaysia và là trung tâm của lịch sử Malaccan. Có rất nhiều di sản tại đây vẫn còn được bảo tồn nhắc du khách nhớ đến sự hiện diện của người Hà Lan, Bồ Đào Nha, Anh và Nhật Bản. Ngày nay, Melaka được UNESCO công nhận là một trong những di sản thế giới và là một điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch tại Malaysia. ” - trích link.


Trời mấy cái miêu tả ở trên là muốn viết bài này search mới biết =))) Nói chung bài viết này về Melaka, nhưng chắc hổng phải review chính thống, như kiểu kể lể chuyện tình riêng tư nhiều hơn. Tại lỡ mê cái chốn này quá.


Lí do chọn Melaka để viết là vì chả hiểu sao chỉ trong vòng 4.5 tháng mà mình chui qua đây tận 2 lần và mém nữa là 3 =)) Hôm nay nhân ngày rảnh rỗi trùm mền nằm phân tích thì mình tạm lần ra được những lí do của riêng mình. Lúc viết bài này chữ tự nhiên tuôn không phải rặn miếng nào luôn =)) Vô nha!


1. Coconut shake


Em tên tiếng Việt là sinh tố dừa. Dù nước mình có xứ dừa nhưng huhu mình chưa bao giờ uống cái món dừa nào mà nó mind-blowing dữ vậy. Chữ này dịch sao ta? Ngon banh óc? Ở đây như kiểu có nguyên một nền công nghiệp sinh tố dừa =)) Trên quầy xếp khoảng chục cái máy xay để dành xay dừa. Cơm dừa được xay nhỏ cỡ hạt chia, uống kèm với kem vani. Hút vào một cái thì sẽ nghe vừa vị nước dừa, vị vani và tiện mồm nhai luôn cơm dừa li ti rột rột. Nên nhắm mắt khi nhai để cảm nhận hết độ thần kì =))


tương tư cái món này mỗi ngày luôn tin không... thôi đừng tin, không tới nỗi =))

Có 2 chỗ bán coconut shake nổi tiếng ở Melaka (cả 2 đều không nằm ngay khu trung tâm du lịch). 1 là Klebang, gần hơn. 2 là ở Batu Berendam. Mình chưa uống thử ở Klebang, phần vì lần trước mình được dẫn đi chỗ kia lỡ mê quá rồi, phần vì thứ gì mà dễ làm quá thì mình né ra tìm cái khó hơn =)))))) Grab đến Batu Berendam tầm 10 MYR tức 60k 1 chiều nhưng mà thề là hoàn toàn xứng đáng. Ông bạn mình kể đợt em gái ổng ốm nghén thèm ăn, ẻm thèm rất khôn cái món coconut shake này quài làm bạn chồng cũng không biết phải sống sao cho vừa =))))))))))))))


2. Laksa & Durian Cendol


Laksa là món phổ biến ở Singapore với Malaysia nhưng dĩ nhiên mỗi nơi là mỗi vị khác nhau và cái vị chỗ này nó ngon quá đáng. Đợt bạn mình dẫn mình đi quán Jonker 99 hay gì đó nhưng lần này mình kiếm không ra nên chui đại vài quán QQ này. Trời ba mẹ ơi. Thề là lúc kêu 2 tô Asam Laksa với Nyonya Laksa (đọc là Nhổn Nhảng Laksa =))))))) ra là hả mình với thằng em mình cắm mặt ăn quên trời đất, dù mới ăn sáng xong nhưng cả 2 đều ăn như chết đói, lâu lắm đứa này mới ngước mặt khỏi cái tô nhìn mặt đứa thì thấy mặt như orgasm thật sự... Sau đó chốt hạ bằng 1 chén Durian Cendol là xong, hai trái tim được đốn gục một cách ngọt ngào. Cendol ở Malaysia có nhiều nhưng ở đây thì được nấu bằng đường nổi tiếng của Melaka nên vị khác hẳn. Còn thêm sầu riêng nữa trời ơi đi thử đi mà mê lắm!


tô Laksa chụp vội vàng trước khi lao vào ăn


3. Dòng sônggg


Mình ấn tượng với Melaka là vì dòng sông có vẻ thơ mộng với những dãy nhà bên hông gây liên tưởng đến Venice của ẻm. Mình mê đắm 2 cái cây cao ngay chỗ chiếc cầu vắt qua sông vì trời ạ, một rừng chim chóc tụ trên đó hót líu lo líu lo. Mình nhớ có lần mình đang đi qua cầu mà tới đoạn đó phải dừng lại slow motion vì đi ngang đó cảm giác hạnh phúc rất rõ ràng và dễ mân mê. Câu chuyện lãng mạn kết thúc khi ông bạn mình cất giọng, đi nhanh đi má, chim ỉa vô đầu bây giờ :| Cũng có lí.


4. Vẫn là dòng sông


Hai bên bờ sông ngoài nhà còn có những quán bar và nhà hàng. Lần trước mình ở đây khi vừa đi xong chuyến Nepal 2 tháng xa nhà, đang chuẩn bị tâm lí trở về, cần lắm thời gian hít thở và nói chuyện với bản thân, thế là mình tìm đến một quán bar nhìn ngay ra sông, chọn chỗ ngồi lí tưởng nhìn thẳng ra dòng nước, order 1 li Tiger (vì nó rẻ nhất ạ) và ngồi nhắn cho bản thân vài dòng qua chiếc postcard gửi về nhà.



Hôm khác, mình ngồi ngay bên bờ sông, trước một nhà hàng đang mở những bản ballad du dương, sông chảy mềm mượt trước mặt, gió mát. Khung cảnh yên bình và xoa dịu đến nỗi mình ngồi im nghe nước mắt lăn dài với những cảm xúc chất chứa bên trong. Cảm thấy được tắm mát tâm hồn dễ sợ lắm.


Lần này quay trở lại mình thấy dòng sông bớt quyến rũ tí vì mình coi nó quá cận vào ban ngày, như là nhìn vào một chiếc mặt mộc dưới ánh sáng mặt trời từ cách xa 5 cm vậy đó, có hơi hụt hẫng, nhưng kỉ niệm tối hôm đó nói chuyện với dòng nước ngỡ sạch mình sẽ không quên.


5. Những “cạm bẫy”


Trên phố Jonker hoặc trong chỗ chợ Dataran Pahlawan là rất nhiều cửa hàng hay mình còn gọi là cạm bẫy, nơi có chi chít những món đồ dễ thương như hộp đựng son kiểu tàu mình hay dùng, chiếc bảng treo trang trí có dòng chữ “Be brave little one!” mình đang ngắm mỗi ngày trong phòng, hay những chiếc postcard xinh xinh. Có những tiệm bán món cafe đặc sản ở đây là white coffee vị durian và những anh barista sẵn sàng pha cho mình bất cứ món gì mình muốn thử với một nụ cười. Cạm bẫy chỗ đó đó, nên mình tha về một gói cafe làm quà tặng luôn.


nhận dạng một cạm bẫy chốn Jonker


6. Ngày xưa có một ngôi đền...


Người đạo Hồi mỗi ngày có 5 lần cầu nguyện. Tình cờ lúc đang đi dạo bộ thì có tiếng chanting báo hiệu giờ cầu nguyện đến. Bọn mình liền ghé vào một ngôi đền ngay gần đấy. Hình như văn hóa của những ngôi đền Islam là khách không được vào thăm đền trong giờ cầu nguyện thì phải. Nhưng do mình không biết và hôm đấy vào cũng không bị đuổi nên mình được quan sát một buổi cầu nguyện ở đây. Mình được thấy những người theo đạo lần lượt rửa tay chân và bước vào ngôi đền, ngồi vào tư thế quy định, rồi bắt đầu. Mình khoác vào một chiếc áo choàng kín để sẵn ở ngoài cho du khách, quàng một chiếc hijaab lên đầu và cứ đứng như vậy ngẩn người xem. Không biết, mình thấy trải nghiệm này đặc biệt.


7. Sự vừa phải


Melaka nhỏ vừa phải, ấm cúng vừa phải, mát mẻ vừa phải, thiên nhiên vừa phải, hiện đại vừa phải.


Ở đây, mình không phải struggle với nỗi sợ “đi làm sao cho hết” - một travelling anxiety điển hình. Bởi vì nó không rộng lớn đến thế, muốn thì tập trung đi 1 ngày là hết.


Ở đây mình yên tâm, kể cả là đi một mình, vì không quá xa lánh xã hội loài người do xung quanh tá lả các thể loại du khách, nhưng nếu cần cho mình một góc nhỏ bên bờ sông để ngồi nghĩ vẩn vơ thì vẫn dễ dàng tìm được.


Không phải núi quá hùng vĩ, biển quá mênh mông, chỉ là dòng sông róc rách bé tẹo vậy đó mà cho mình cảm giác yên trong lòng. Đợt đó mới leo núi bên Nepal về, cho núi cho biển nữa chắc mình khóc. Loanh quanh ở đây cho mình cảm giác được che chở, vỗ về.


một góc chút xíu cho mình


8. Màu sắc


Mình yêu màu sắc, mà Melaka như một cái art hub với rất nhiều màu sắc trộn lẫn với nhau.


những chiếc xích lô xập xình chở du khách

Có những cửa hàng batik bán chiếc váy tới giờ mình còn hạnh phúc vì mua được. Có cửa hàng Orangutan House bán những mẫu áo thun rộn ràng màu sắc với những họa tiết as đơn giản as nét vẽ trẻ con nhưng khác biệt. Có Nomaps Hostel với trang trí mặt tiền là một trăm cái cửa sổ màu mè. Có một cửa tiệm con con nơi gom góp artwork từ nhiều artist khác nhau lại, mang đến trải nghiệm coi ngó và mua sắm đáng yêu trong một không gian ấm áp nghệ thuật với bạn bán hàng nụ cười thiệt tươi kèm tư vấn chân thành. Có những bức tường phủ đầy những nét vẽ phóng khoáng, giản đơn nhưng vibrant. Có quán cafe như cái rừng rậm. Có những chiếc xích lô trang trí hoa lá cành chuyên chở du khách nhạc ầm ầm. Trời, không biết sao nữa. Yêu.


áo mua ở Orangutan House


9. Cây


Ở đây rất rất rất rất nhiều câyyyyyyyyyyy. Cây cao cây to. Có lần đứng dưới tán cây nhớ Tôn Đức Thắng xong chạnh một miếng lòng. Thả bộ hay đi xe đạp ở đây đều rất đã. Ai mà vui nữa xách bồ qua đây nắm tay nắm chân đi dạo cũng thích lắm đó. Đừng hun hít quá đáng giữa đường là được vì đây là Muslim country nên mấy cái đó nằm trong list don’ts. Nhưng quay trở lại là buổi tối ở đây đặc biệt là hông phải mùa hè thì rất là mátttttt. Dưới những tán cây đó, đôi khi sẽ có một chú nhạc công nào đó chơi nhạc hát vang. Vỗ về, yên bình lắm.



10. History và info richness


Ở đây có nhà thờ xây từ năm 1849, có heritage walk những ngôi nhà cũ màu đỏ gạch, có tàn tích Famosa trải qua 3 đời đô hộ... Mình rất thích chui vào những chiếc bảo tàng ở đây và đọc thông tin hoặc về nhân vật lịch sử Cheng Ho, về nguồn gốc cái tên Melaka, hay cách đạo Islam ngày xưa trừng trị những người ngoại tình, vân vân mây mây. Cũng ở nơi này mình có ý nghĩ, hình như bản chất con người ở các nơi không đổi nhiều lắm qua nhiều trăm năm? Các bạn Tây vẫn đi chu du khắp bốn phương, như cách backpacking Westerners đang all over the world, TQ vẫn hăng say khám phá mở mang bờ cõi, còn mình vẫn đoàn kết và tinh thần dân tộc cao (lúc đó ở nhà vừa sùng sục câu chuyện U23).



Chính điều thứ 9 và thứ 10 nói trên làm mình hay liên tưởng Melaka như một phép cộng đặc biệt giữa Hội An và Đà Lạt. Mà mình yêu cả 2 nơi đó, nên thành ra yêu Melaka như một dấu bằng hiển nhiên.

Kết bài


Mình nghĩ với mỗi người thì sẽ dễ mê mệt một dạng nơi chốn khác nhau. Mình thì mình đổ Melaka rồi, vì đồ ăn, sự gần gũi thân thuộc, cảm giác an toàn và cái art vibe của nó. Nên cảm ơn Melaka và 2 lần chứa chấp nha. Khá nghi là sẽ còn quay lại <3


Mình đã kể chuyện xong! <3

.

.

.

Giờ mình chuyển qua mục một số thông tin cứng cho những ai có ý định liếc qua chốn này:


Cách di chuyển:


Từ Singapore:


  • Dành cho người bình thường: Book vé online từ trung tâm đến thẳng Melaka. Tiện dụng đơn giản. Giá tầm 2 mấy ba chục đô Sing tùy may mắn và thời gian book.

  • Dành cho người điên: Đi MRT ra Woodlands leo xuống bắt bus 170 ra Woodlands Train Checkpoint lên hải quan rồi xuống bắt tiếp bus 170 đi Johor Bahru rồi đi taxi/ bus ra Larkin rồi từ đây mua vé đi Melaka Sentral =))))))))))))))))))))))))) Highly recommend cho những ai dư thời gian/ ham dui/ dư tiền trong thẻ EZ Link/ ham trải nghiệm local (thật sự không thấy một ba má tourist nào đi cái kiểu này...) hoặc đơn giản là thích làm mọi thứ phức tạp lên for no good reason, như tôi =))

Từ Kuala Lumpur: Chạy ra KL Sentral/ TBS: Tất cả các thể loại phương tiện đi tất cả mọi nơi đều xuất phát từ đây. Chạy ra mua vé rồi nhảy lên xe ngồi ngủ 2 tiếng tới nơi. Suôn mượt.


Dù đi từ đâu thì mấy bạn cũng sẽ đến Melaka Sentral. Từ đây bắt grab/ bus về khu trung tâm tiện queo. Có khách sạn thì chạy thẳng đến khách sạn. Còn hông cứ đến Jonker Walk là từ đó tha hồ đi chơi rồi.


Ở:


Mình chỉ đi bụi nên chỉ biết những chỗ bụi, ai có nhu cầu 5 sao thì tự research nha =))Mình ở qua 3 chỗ, trong đó 1 chỗ quá gớm sẽ không kể tên =)) Recommend 2 chỗ này:

  • OZ hostel: cách Jonker Street tầm 7 phút đi bộ. Khu này 1 rừng khách sạn nhà nghỉ nhưng đa số là kiểu truyền thống. Chỗ này cũng khá mới và được trang trí chăm sóc theo style hiện đại, trẻ trung, tone màu vàng đen bần bật, khỏe khoắn. Sạch thơm. Ở đây mình được thấy một điều khá thú vị là biển cấm Unwed Muslim Couple trước cửa mỗi phòng. Chỗ này 50 MYR 1 đêm 1 phòng riêng 2 người. Rẻ so với đây á.

  • Nomaps Flashbacker Hostel: Chỗ này ngay Jonker Street nên mắc hơn, tầm 42 MYR/ người/ giường dorm. Có cả phòng riêng nữa. Mình biết chỗ này từ lần trước nhìn thấy mớ cửa sổ đằng trước. Trang trí đẹp đẽ, màu sắc, sạch sẽ, thơm tho, phòng tắm spacious. Có đồ ăn sáng. Có mấy bạn receptionist dễ thương. Trong locker có để sẵn dép lào màu xanh màu hồng =)) Có cái lồng gửi lại hành lí đi chơi màu trắng xìn xịn =)))


Vậy thôi còn chỗ ăn chỗ chơi thì Google và Pinterest đã cung cấp more than enough info.


Enjoy! <3


P/s: Cảm ơn bạn đồng hành lần 1 là người dẫn mình loanh quanh và gửi mình những tấm hình đồ ăn cây cối ở trên. Cảm ơn bạn đồng hành lần 2, không ai khác là cu em mình, đã cùng mình rong ruổi trên công cuộc food hunting nháo nhác và chụp cho mình những tấm hình vội. Cảm ơn nhà tài trợ bạch kim ba má cho lần này =)) Hmm còn nữa, cảm ơn bản thân vì tâm hồn màu sắc và tự do.


Thanks for reading!
54 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page